Đang tải toàn bộ danh mục Ngành hàng
Facebook messenger

Tổng Quan Về Âm Thực Nhật Bản

Người Nhật có một quan niệm thiên về sự tự nhiên và coi trọng những hương vị nguyên bản nhất của món ăn. Người Nhật tập trung vào các hương vị tinh khiết của các thành phần món ăn như: cá, rong biển, rau, gạo và đậu nành… Tuy diện tích đất đai canh tác và chăn nuôi rất hạn chế dẫn đến việc các loại gia cầm, gia súc ở đây không nhiều nhưng Nhật Bản lại nổi tiếng với món thịt bò Kobe trứ danh. Chúng ta còn biết tới đất nước Nhật với món sushi nổi tiếng. Nhật Bản được thiên nhiên ban tặng cho vùng biển trù phú với rất nhiều các loại cá hảo hạng, các loại cá này thường được chế biến thành các món gọi là Sashimi hoặc là sushi.
Các món ăn Nhật Bản đặc trưng có thể kế ra bao gồm:
Sashimi: cá sống xắt lát mỏng và chấm nước tương hay wasabi (tương của một loại cây ngải ngựa).

Sushi: cá sống được xếp trên cơm trộn giấm. Món này cũng ăn chung với wasabi và nước tương. Gừng muối chua được dùng làm món tráng miệng.

mon-com-sushi-nhat-banTonkatsu: thịt heo chiên kỹ có rắc vụn bánh mì vụn, ăn với nước tương.
Yakitori: gà xiên đem nướng, ăn với rau hay những món khác. Món này được ăn như một món ăn quà kỹ năng mềm cho cuộc sống.
Misoshiru: một loại canh đậu hũ, dùng trong mọi bữa ăn.
Udon: một loại mì mềm và béo.
Sukiyaki: thịt bò thái mỏng nấu với rau, mì và đậu phụ được dùng làm nước xốt.
Tempura: hải sản và rau được chiên xào kỹ, chấm với nước xốt.
Somen: một loại miến, thường được ăn theo dạng nước.
Soba: mì làm bằng kiều mạch.
Togarashi: là món gia vị gồm tiêu và ớt.
Shiso: một loại rau thơm nửa như cây bạc hà, nửa như húng quế, thường được dùng để trang trí.
Một bữa ăn ở Nhật chưa thể gọi là bữa ăn nếu như chưa có đủ ba mặt: việc trình bày món ăn, bao gồm cả việc trang trí và hình thức bên ngoài, việc chọn đĩa hay các loại dụng cụ thức ăn, và hương vị của chính món ăn đó. Một bữa tối của người Nhật là sự thưởng thức hài hòa cả ba mặt đó. Bữa ăn của người Nhật được bài trí rất đẹp mắt, nhưng cũng đơn giản và khiêm tốn. Bữa tối là bữa ăn chính, bắt đầu bằng món khai vị và một ly nhỏ rượu sake – một loại rượu gạo lên men thường uống nóng. Bữa ăn được bày trên một bàn thấp, và người ta ngồi trên những chiếc gối kê trên nền nhà được trải tatami.

Bữa ăn thường gồm món hầm, món rau trộn, món chiên, món hấp hoặc món nướng, ăn với cơm hoặc cháo. Những món ăn thường được chuẩn bị một cách đơn giản, nhưng hương vị và bản chất món ăn tạo một sự thanh nhã và phong phú đặc trưng kiều Nhật. Các món ăn được dọn ra cùng một lúc và ai muốn ăn món nào thì gắp món đó.
Mì là món ăn trưa điển hình. Các quán mì ở khắp mọi nơi trên đất Nhật. Thường thì loại mì làm bằng lúa mì được ăn dưới dạng mì nước, trong khi đó loại mì làm bằng kiều mạch thường ăn trộn với rau theo kiểu gỏi.

Rau thường ít khi ăn sống mà thường muối dưa hoặc hầm hoặc xào kỹ, như trong món tempura (món sốt cá, cua, tôm). Những loại rau củ mọc tốt ở Nhật, do đó cà rốt, củ ngưu bàng, củ cải thường được sử dụng. Cùng với những loại củ này, dưa leo đóng vai trò quan trọng trong việc trang trí, thường được cắt thành hình quạt, hình cánh hoa hay những dạng vui mắt khác. Một dạng đẹp mắt gây ấn tượng nhất là “lưới đánh cá” được làm từ một miếng củ cải trắng, thường thấy trong sushi.
Không giống như những nước khác, Nhật Bản rất ít tập trung vào sự đa dạng theo địa phương. Có lẽ vì ít có sự khác biệt về địa lý trong ẩm thực của người Nhật. Tuy có những vùng có món đặc biệt riêng của nó, nhưng nhìn chung người Nhật vẫn có một lối ăn chung cho cả nước.
Người Nhật cũng có các thức ăn theo mùa. Chẳng hạn như vào mùa đông, các loại quít tượng trưng cho mặt trời và được người ta dùng làm quà năm mới. Mùa xuân có gạo anh đào. Tháng 9 là tháng của mặt trăng, và những món hầm trắng được ưa chuộng – bào ngư, dưa leo và măng.

Nếu bạn muốn thưởng thức các món ăn Nhật ngon thì tại Hà Nội có rất nhiều nhà hàng, quán ăn có thể đáp ứng được. Đặc biệt mới đây khi trung tâm thương mại AEON được đưa vào sử dụng thì đây là một địa điểm ăn uống mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn thưởng thức các món nhật ngon nhất.

Nguồn: diadiemanuong.xyz

Tìm lĩnh vực ngành hàng liên quan…

Nhà hàng

Xem thêm các bài viết

Hướng dẫn cách làm bánh bột lọc chuẩn vị Huế tại nhà

Bánh bột lọc có vỏ trong suốt, nhân tôm vô cùng tuyệt diệu

...

Cách Chế Biến Ngọc Dương Dê Thành “Thần Dược” Phòng The

Các món ăn được chế biến từ thịt dê như: chả, nướng, lẩu, xào... được nhiều nhiều quý ông ưa chuộng.

...

Bí Mật Món Sushi Nhật Bản Qua Nhiều Thế kỷ

Bạn đừng nhầm tưởng hình dạng sushi hiện đại ngày nay với sushi trong quá khứ.

...

Tổng Hợp Dịa Điểm Ăn Uống Khi Du Lịch Singapore

Nếu đi du lịch đến đất nước Singapore xinh đẹp hẳn có rất nhiều điều hấp dẫn và tuyệt vời của đảo quốc Sư tử mà bạn có thể khám phá và tận hưởng.

...

5 Món Ăn Thái Được Dân Du Lịch Thưởng Thức Nhiều Nhất

Đất nước Thái Lan được biết đến như là thiên dường du lịch tại khu vực Châu Á, bới sự ưu đãi của thiên nhiên với những bãi biển đẹp như mơ và một nền văn hóa ẩm thực đường phố đặc sắc.

...

4 Món Ăn Vặt Ngon Nức Tiếng Sài Thành

Bánh đúc Phan Đăng Lưu, xôi chiên, cơm cháy Lãnh Binh Thăng hay há cảo, phá lấu bò ở Lê Đại Hành là những nơi thích hợp để bạn đi ăn cùng bạn bè.Có không gian xuề xòa, nhưng bù lại mát mẻ và thoáng đãng, những quán dưới đây thích hợp cho nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm món ăn chiều Sài Gòn.

...

Tốp 7 Con Đường Tràn Ngập Món Ăn Tại Sài Gòn

Điểm Mặt Các Con Phố Nổi Tiếng Với Nhiều Món Ăn Tại Sài Gòn.

...

Tốp 7 Quán Gỏi Cuốn Nức Tiếng Sài Gòn

Cùng điểm qua một vài quán gỏi cuốn ngon xung quanh Sài Gòn dưới đây:

...

Chương Trình Điểm Thưởng Xem X