Đang tải toàn bộ danh mục Ngành hàng
Facebook messenger

Nón Lá Làng Chuông - Khác Biệt Trong Từng Công Đoạn

Nổi tiếng với nghề làm nón, làng Chuông (xã Phương Trung,Thanh Oai, Hà Nội) đã khẳng định được thương hiệu từ bao đời nay với những sản phẩm bền, đẹp, tinh tế, được nhiều người ưa chuộng. Qua bàn tay người nghệ nhân với nhiều công đoạn tỉ mỷ, khéo léo đã cho ra đời những chiếc nón độc đáo, đặc trưng riêng có của làng Chuông.     

Nón làng Chuông nhìn rất đơn giản, nhưng để làm ra nó quả thật không dễ. Đó là kết quả của cả một quá trình tỉ mỉ, khéo léo và tâm huyết của những người nghệ nhân nơi đây.

Cô Trần Thị Vinh (55 tuổi) - một người làm nón lâu năm ở làng cho biết, muốn làm ra một chiếc nón hoàn chỉnh thì cần phải qua nhiều công đoạn lớn nhỏ khác nhau. Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo của người làm như: phơi lá, rẽ lá, là lá, vức vòng, dán nón, khâu nón, cạp nón, lồng nhôi…

Theo người dân ở đây thì công việc đầu tiên phải làm là chọn mua lá. Có 2 loại lá thường dùng được gọi với cái tên lá lụi (lá non) và lá già. Nguồn nguyên liệu này thường được nhập từ các vùng như Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh…

Sau đó đem phơi vài ngày để lá chuyển từ màu xanh sang trắng mới có thể sử dụng được:

Lá được bán tại chợ Chuông:

Để hoàn thành một chiếc nón mang ra chợ Chuông bán, người làm người làm nón phải trải qua từng công đoạn thủ công tỉ mỉ:

Bước 1: Lá sau khi đã phơi khô sẽ được tước nhỏ hay còn gọi là rẽ lá (Hình ảnh học sinh Tiểu học trải nghiệm nghề làm nón).

Bước 2: Là công đoạn đem lá đi là phẳng.

Người thợ dùng dụng cụ là một chiếc lưỡi cày được nung nóng để miết lá. Miết làm sao cho tấm lá thật phẳng, nhẵn mà không bị giòn, bị rách.  Giai đoạn này quyết định rất nhiều đến chất lượng nón.

Bước 3: Bứt vòng hay còn gọi là làm khung nón cũng là một công đoạn quan trọng. Khác với nón thông thường có 20 lớp vòng, nón làng Chuông chỉ có 16 lớp vòng giúp cho nón có độ bền chắc nhưng vẫn giữ được sự mềm mại. Vòng nón được làm bằng cật nứa vót nhỏ đều, khi nối bắt buộc phải tròn và không có vết.

Bước 4: Quay nón - Vòng nón sau khi hoàn thành sẽ được xếp theo 3 lớp  bao gồm 2 lớp lá lụi và một lớp mo nứa ở giữa.

 

Khung nón hoàn chỉnh với 16 vòng

Bước 6: Khâu nón (thắt nón) được coi là công đoạn rất khó đòi hỏi sự khéo léo của mỗi người bởi nếu không khéo lá sẽ bị rách. Mũi thắt của người làng Chuông mau chứ không thưa như nón ở nơi khác, mười sáu vòng được bứt rất tròn, không vênh không méo.

Bước 7: Công đoạn cạp nón hay còn gọi là nức nón là công đoạn hoàn tất việc khâu. 

Bước 8: Hoàn thành những công đoạn cơ bản, người nghệ nhân sẽ dùng những sợi chỉ nhiều màu sắc như: đỏ, xanh, trắng…để trang trí và tiến hành lồng nhôi. Công đoạn này sẽ có tác dụng để buộc quai nón sau này.


 
Những công đoạn cuối cùng để hoàn thành một chiếc nón hoàn chỉnh.

 
Chiếc nón thành phẩm sẽ được phết phía ngoài một lớp dầu thông mỏng để tránh thấm nước.
Người dân làng Chuông từ người già đến trẻ nhỏ đều biết làm nón. Nghề này không chỉ giúp cho người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn quan trọng hơn đó là gìn giữ một nét đẹp truyền thống –  một cái hồn của dân tộc.

Tạ Ngọc Hải - Lớp Báo in K34A1

Tìm lĩnh vực ngành hàng liên quan…

Du lịch

Xem thêm các bài viết

Khám phá Động Thiên Đường - 'hoàng cung' dưới lòng đất

Được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”, động Thiên Đường là một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới, nhất định nên đến tham thú một lần.

...

Sống ảo cùng vườn hoa ngó rì tuyệt đẹp ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Bông ngò rì có màu trắng và kích thước hoa chỉ nhỉnh hơn đầu tăm

...

Check in ngay trang trại bò sữa như trời Âu ngay gần Đà Lạt

Trang trại bò sữa cách Đà Lạt 35 km. Từ quốc lộ 20, qua cầu Bồng Lai.

...

6 Khu Vực Nguy Hiểm, Không Nên Tắm tại Biển Cửa Lò

Quảng trường Bình Minh; khu vực đảo Lan Châu là 2/6 khu vực nguy hiểm, không nên tắm tại biển Cửa Lò.

...

Nét Đẹp Hội Làng Chuông

Nằm bên dòng sông Đáy hiền hòa thuộc huyện Thanh Oai, Hà Nội, có một ngôi làng chuyên nghề làm nón - làng Chuông.

...

Du Lịch Phú Yên: Tốp Điểm Tham Quan & Món Ăn Hấp Dẫn

Phú Yên là địa danh ngày càng có sức hút với nhiều bạn trẻ.

...

3 Món Ăn Không Thể Bỏ Qua Khi Đến Huế

Để tìm hiểu những món ăn đậm chất Huế mà nếu đến đây các bạn chắc chắn phải thử qua!

...

Điểm Mặt 7 Vườn Dâu Đẹp Thơ Mộng Tại Đà Lạt

Vườn dâu tây được xem là địa điểm “gây thương nhớ” cho rất nhiều du khách khi đến với “Thành phố sương mù”. Hình thức trải nghiệm khi tham quan, hái và mua dâu tại các vườn dâu tây sinh học, vườn dâu thủy canh hay những vườn dâu tây sạch được nhiều bạn thích thú. Nếu đến Đà Lạt Du lịch bạn có thể tham khảo một số vườn Dâu nổi tiếng và cho tham quan "free" dưới đây.

...

Chương Trình Điểm Thưởng Xem X